Ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam – cho biết, qua kinh nghiệm triển khai xăng sinh học E5, các cơ quan quản lý đang xem xét phương án ngừng bán xăng khoáng RON 95-III, loại nhiên liệu hiện đang chiếm thị phần lớn. Việc thay thế bằng xăng sinh học E10 (chứa 10% ethanol) được đánh giá là phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Theo quy định hiện hành, Nhà nước chỉ quản lý các mặt hàng xăng dầu phục vụ đại chúng với tiêu chuẩn khí thải mức 2 hoặc 3. Đối với các dòng xăng cao cấp hơn như RON 95-V, quyền quyết định kinh doanh sẽ thuộc về các doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số nguồn tin trong ngành cho biết, kế hoạch triển khai E10 quy mô lớn sẽ đi kèm với việc loại bỏ toàn bộ xăng khoáng – kể cả dòng cao cấp – để tối ưu hóa vận hành, hạ tầng pha chế và hệ thống trụ bơm tại các trạm xăng.
Đại diện một doanh nghiệp đầu mối phân tích: “Việc duy trì song song quá nhiều loại xăng sẽ gây khó khăn cho logistics, thiết kế hệ thống bơm và cả hoạt động phối trộn nhiên liệu. Do đó, việc chuyển hẳn sang E10 là lựa chọn tối ưu cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.”
Từ ngày 1-8, nhiều trạm xăng thuộc Petrolimex và PVOIL tại Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng đã bắt đầu thí điểm bán xăng E10. Theo bảng giá hiện hành, mỗi lít E10 rẻ hơn khoảng 240 đồng so với xăng khoáng RON 95-III. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường vẫn khá dè dặt. Không ít người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn RON 95-V, đặc biệt là chủ xe ô tô hoặc xe máy phân khối lớn, vì còn lo ngại về chất lượng và tác động lâu dài của xăng sinh học đến động cơ.
Anh Minh Việt (trú tại Hà Nội) chia sẻ: “Tôi vẫn dùng RON 95-V vì muốn theo dõi thêm thông tin về sự tương thích giữa E10 và động cơ xe phân khối lớn. Chưa có nhiều người xung quanh tôi chuyển sang xăng sinh học.”
Tình hình tại TP HCM cũng tương tự, nhiều trụ bơm E10 cho thấy lượng người sử dụng còn hạn chế. Người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn xăng sinh học cho các dòng xe đời mới, đã được thiết kế để tương thích với loại nhiên liệu này.
Trong bối cảnh xu thế sử dụng nhiên liệu sạch ngày càng rõ rệt, việc thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng E10 là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi, cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần tăng cường truyền thông, minh bạch thông tin kỹ thuật, đảm bảo chất lượng nhiên liệu và xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp với tâm lý người tiêu dùng
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong hành trình hơn 25 năm phát triển của Luật Nguyễn, bên cạnh những bước tiến mạnh mẽ và thành tựu đáng tự hào, không thể không nhắc đến những con người đã đặt nền móng và gắn bó trọn vẹn với sự nghiệp chung. Luật sư Trần Đình Phúc là một trong số ấy. 1. Người đồng hành từ những ngày đầu...
Thông tư 200/2024: Hướng đi đột phá cho Kế toán Việt Nam – Tăng quyền tự chủ, tiệm cận Chuẩn mực Quốc tế
Tăng Gấp Đôi Mức Phạt Vi phạm Liên quan đến Thẻ Căn cước
Đề xuất Niêm phong Tang vật Vi phạm Hành chính: Hướng dẫn chi tiết Quy trình Bảo quản
Đề xuất tăng ngưỡng kê khai tài sản chống tham nhũng lên 1 tỉ đồng
NHNN Quyết Liệt "Ra Tay" Kiểm Soát Thị Trường Đôla "Chợ Đen" Trước Mức Chênh Lệch Kỷ Lục
Cập nhật địa chỉ trụ sở Công an cấp xã tại TPHCM sau sáp nhập
Thông tư 40/2021 :Quy định về nghĩa vụ thuế đối với hộ kinh doanh
Địa chỉ 19 Tòa án nhân dân (TAND) khu vực TP.HCM sau sáp nhập
Hóa đơn GTGT xuất cho khách cá nhân có bắt buộc ghi CCCD?
Ngân 98 và lời khai trong vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả