Nguyên tắc siết chặt biên chế công chức, viên chức 2026-2031: Giảm mạnh trừ ngành Giáo dục, Y tế

Thứ hai - 24/11/2025 16:29
Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn yêu cầu các cơ quan, địa phương khẩn trương xây dựng phương án biên chế giai đoạn 2026-2031 theo vị trí việc làm. Nguyên tắc cốt lõi là tổng biên chế không được vượt quá số đã được giao trong giai đoạn 2022-2026, đồng thời đặt ra mục tiêu giảm tối thiểu từ 5% đến 20% tổng biên chế, với ngành Giáo dục và Y tế được giữ ổn định.

Bộ Nội vụ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải hoàn tất đề xuất và gửi kết quả về Bộ trước ngày 26-11 để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

I. Nguyên tắc Tổng quát và Định hướng Giảm Biên chế

 

Tổng số biên chế công chức, viên chức trong giai đoạn 2026-2031 phải đảm bảo không vượt quá số biên chế được cấp có thẩm quyền giao trong giai đoạn 2022-2026.

 

1. Biên chế Công chức (Trung ương và Địa phương)

 

Bộ Nội vụ đưa ra định hướng giảm biên chế công chức tại Trung ương và địa phương dựa trên việc sắp xếp tổ chức:

  • Tại cơ quan Trung ương (Bộ, Ngành):

    • Các cơ quan thực hiện hợp nhất, sáp nhập: Giảm 15% biên chế công chức so với giai đoạn 2022-2026.

    • Các đơn vị không hợp nhất, sáp nhập: Giảm 5% biên chế công chức.

  • Tại Địa phương (Cấp tỉnh):

    • Tỉnh không thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính: Giảm 5% tổng biên chế.

    • Tỉnh hợp nhất từ hai tỉnh: Giảm 15% tổng biên chế.

    • Tỉnh hợp nhất từ ba tỉnh trở lên: Giảm 20% tổng biên chế.

    • Lưu ý: Việc giảm biên chế sẽ có sự cân nhắc đối với các yếu tố đặc thù của địa phương (vùng kinh tế trọng điểm, khả năng tự cân đối ngân sách, v.v.).

 

2. Biên chế Viên chức

 

  • Lĩnh vực Giáo dục và Y tế: Đây là hai lĩnh vực được giữ ổn định biên chế tại các địa phương, bao gồm cả số biên chế đã được bổ sung trong giai đoạn 2022-2026 theo các Nghị quyết của Bộ Chính trị.

  • Các lĩnh vực khác: Đề xuất giảm tối thiểu 10% biên chế viên chức. Việc giảm này cần phù hợp với lộ trình nâng cao mức độ tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.


 

II. Căn cứ Xác định Nhu cầu Biên chế

 

Việc đề xuất biên chế phải dựa trên tổng số vị trí việc làm đã được hướng dẫn và không được vượt quá con số này.

 

1. Đối với Biên chế Công chức

 

Nhu cầu biên chế công chức phải dựa trên nhiều tiêu chí cụ thể:

  • Chức năng, Nhiệm vụ: Dựa vào chức năng, nhiệm vụ và vị trí việc làm đã được xác định.

  • Quản lý hiện đại: Mức độ hiện đại hóa công sở, quy trình làm việc, và mức độ ứng dụng chuyển đổi số.

  • Yếu tố Đặc thù: Tính chất công việc và thực trạng đội ngũ công chức hiện có.

  • Yếu tố Địa phương: Căn cứ thêm vào phân loại đơn vị hành chính, tình hình kinh tế - xã hội, quy mô dân số, số đơn vị hành chính cấp xã, và các yếu tố đặc thù về địa lý (biên giới, hải đảo, dân tộc, tôn giáo).

 

2. Đối với Biên chế Viên chức

 

Việc xác định biên chế viên chức cũng cần dựa trên vị trí việc làm đã được Bộ Nội vụ và các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực hướng dẫn. Việc giảm tối thiểu 10% được áp dụng sau khi đã trừ đi số biên chế viên chức đã giao cho hai lĩnh vực được giữ ổn định là Giáo dục và Y tế.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Nguyễn Thị Kim Hường: Người thầm lặng kiến tạo giá trị, vững bước cùng Luật Nguyễn

Trong bất kỳ tổ chức nào, bên cạnh những người trực tiếp "ra trận" tạo nên doanh thu, còn có những "kiến trúc sư thầm lặng" xây dựng nên nền móng vững chắc. Tại Luật Nguyễn, người ta thường nhắc đến những luật sư dày dạn kinh nghiệm, nhưng ít ai biết về Nguyễn Thị Kim Hường – một trong những...

DỊCH VỤ LUẬT NGUYỄN
Thăm dò ý kiến

Bạn tìm thấy chúng tôi từ đâu ?

BANNER DOC
BANNER DOC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Zalo