Người đọc Mai Thủy nêu trường hợp cụ thể: đã bảo lưu được 6 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu chị làm việc thêm 12 tháng tại doanh nghiệp có tham gia bảo hiểm, thì tổng thời gian đóng sẽ là 18 tháng. Trường hợp này, nếu đủ điều kiện, chị có thể nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Các điều kiện để được nhận trợ cấp
Theo quy định, để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần:
Chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định, không thuộc các trường hợp đơn phương nghỉ việc trái pháp luật hoặc đang hưởng lương hưu.
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng gần nhất đối với hợp đồng lao động không xác định hoặc xác định thời hạn. Với hợp đồng thời vụ (3 tháng đến dưới 12 tháng), thời gian tính là trong 36 tháng gần nhất.
Nộp hồ sơ xin trợ cấp trong vòng 3 tháng kể từ ngày nghỉ việc.
Sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ mà chưa tìm được việc làm, người lao động đủ điều kiện nhận trợ cấp.
Các trường hợp không được hưởng gồm: thực hiện nghĩa vụ quân sự/công an, đang chấp hành án, đi học dài hạn, ra nước ngoài định cư, lao động nước ngoài theo hợp đồng hoặc tử vong.
Mức và thời gian hưởng trợ cấp
Tiền trợ cấp được tính bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng cuối trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên, có mức trần:
Không vượt quá 5 lần lương cơ sở (hiện là 2,34 triệu đồng/tháng), tức tối đa 11,7 triệu đồng/tháng đối với người hưởng lương Nhà nước.
Không vượt quá 5 lần lương tối thiểu vùng với người làm trong khu vực tư nhân (dao động từ 17,25 triệu đến 24,8 triệu đồng tùy vùng).
Thời gian được hưởng như sau:
Đóng từ 12 đến dưới 36 tháng: hưởng 3 tháng trợ cấp.
Sau đó, mỗi 12 tháng đóng thêm: hưởng thêm 1 tháng.
Tổng thời gian nhận tối đa là 12 tháng.
Khuyến nghị từ cơ quan bảo hiểm
Người lao động cần liên hệ trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương để được hướng dẫn hồ sơ cụ thể. Tính đến tháng 6-2025, có hơn 15,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên cả nước – vượt kế hoạch và cho thấy sự quan tâm lớn đến quyền lợi này.
Cách tính trợ cấp thất nghiệp sau khi bảo lưu thời gian đóng
Sau khi bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, nếu người lao động tiếp tục được công ty đóng bảo hiểm thêm 12 tháng thì có thể cộng dồn để đủ điều kiện hưởng trợ cấp. Cụ thể, với tổng 18 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, người lao động đủ điều kiện sẽ được hưởng 3 tháng trợ cấp.
Điều kiện nhận trợ cấp gồm:
Chấm dứt hợp đồng hợp pháp, không vi phạm luật lao động.
Đã đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp trong vòng 24 tháng gần nhất (đối với hợp đồng dài hạn) hoặc trong vòng 36 tháng (đối với hợp đồng ngắn hạn).
Nộp hồ sơ trong vòng 3 tháng từ ngày nghỉ việc.
Sau 15 ngày từ ngày nộp hồ sơ chưa có việc làm mới.
Mức hưởng trợ cấp hằng tháng:
60% mức lương bình quân của 6 tháng trước khi nghỉ.
Tối đa: 11,7 triệu đồng (nếu hưởng lương Nhà nước) hoặc 24,8 triệu đồng (với người làm khu vực tư nhân, tùy theo vùng lương tối thiểu).
Thời gian hưởng trợ cấp:
12–36 tháng đóng bảo hiểm: được 3 tháng trợ cấp.
Mỗi 12 tháng đóng thêm: được thêm 1 tháng trợ cấp.
Tối đa: 12 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Người lao động nên liên hệ trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để làm thủ tục và được hướng dẫn cụ thể
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong đội ngũ luật sư kỳ cựu của Luật Nguyễn, có những người đã gắn bó từ thuở mới chập chững vào nghề, mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga là một trong số đó. Từ một cô sinh viên luật thực tập cho đến một luật sư chính thức, chị đã có hơn...