Nhiều ý kiến phản đối dạy thêm trong trường, cho rằng nếu việc giảng dạy chính khóa đủ chất lượng thì học sinh không cần học thêm. Có người đặt vấn đề: học hai buổi mà vẫn không hiểu bài thì lỗi thuộc về ai? Một số người cảnh báo nguy cơ biến tướng như lập câu lạc bộ bắt buộc đóng phí hay tổ chức “offline miễn phí, online thu tiền” để lách luật.
Ở chiều ngược lại, không ít người ủng hộ việc tổ chức dạy thêm trong nhà trường với điều kiện minh bạch, tự nguyện và có giám sát chặt. Lập luận chính là học phí sẽ thấp hơn, phụ huynh yên tâm, nhà nước dễ quản lý dòng tiền và đảm bảo cơ sở vật chất. Tuy nhiên, họ cũng đề xuất không cho giáo viên dạy chính khóa dạy thêm lớp mình đang phụ trách, trừ lớp đội tuyển.
Một nhóm ý kiến khác không tập trung vào việc cấm hay cho phép mà đề xuất giải pháp căn cơ: cải tiến chương trình học, giảm áp lực thi cử và giảm thiểu các hoạt động ngoài lề lấy đi thời gian học tập thực chất của học sinh. Nhiều người cho rằng nếu bỏ xét học bạ trong tuyển sinh đại học, tiêu cực trong dạy thêm sẽ tự giảm.
Nhìn chung, vấn đề dạy thêm trong nhà trường cần sự điều tiết linh hoạt, không nên cực đoan. Việc học thêm có thể vẫn cần thiết với một số học sinh, nhưng phải minh bạch, tự nguyện và đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu.
Cấm tuyệt đối hay hợp thức hóa dạy thêm trong trường?
Vấn đề dạy thêm trong nhà trường tiếp tục gây tranh cãi, đặc biệt sau khi Bộ trưởng Giáo dục trả lời kiến nghị cử tri về việc cho phép tổ chức dạy thêm dưới sự quản lý của ngành. Dư luận chia thành hai phe rõ rệt: một bên muốn cấm triệt để, bên còn lại ủng hộ hợp thức hóa có điều kiện.
Nhiều người phản đối mạnh mẽ, cho rằng nếu dạy chính khóa tốt thì không cần học thêm. Một số lo ngại dạy thêm sẽ trở thành hình thức trá hình gây áp lực cho học sinh. Trái lại, những người ủng hộ cho rằng nếu được tổ chức ngay trong trường, dạy thêm sẽ rẻ hơn, an toàn hơn, dễ quản lý và công bằng hơn cho phụ huynh, học sinh và giáo viên.
Một số ý kiến cho rằng cần có quy định rõ ràng, ví dụ giáo viên không được dạy thêm học sinh lớp mình. Ngoài ra, cải cách chương trình học, giảm áp lực thi cử, hạn chế xét tuyển học bạ vào đại học cũng được đề xuất như các biện pháp giảm nhu cầu học thêm.
Tựu trung, vấn đề này không nên nhìn nhận một chiều, mà cần có giải pháp linh hoạt, đặt lợi ích học sinh lên hàng đầu
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Từ những bước đi đầu tiên, Luật Nguyễn đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu tại Việt Nam, mang đến các giải pháp toàn diện, chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho hàng ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. LUẬT NGUYỄN - HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG UY TÍN TỪ...