Xăng khoáng RON 95 có thể bị khai tử,nhường chỗ cho xăng sinh học

Chủ nhật - 03/08/2025 17:01
Tương lai của xăng khoáng RON 95, bao gồm cả phiên bản cao cấp RON 95-V, đang đứng trước nguy cơ bị loại bỏ hoàn toàn khi xăng sinh học E10 được triển khai đại trà trên toàn quốc. Đây là thông tin được một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tiết lộ, cho thấy khả năng thay đổi lớn trong cơ cấu mặt hàng xăng tiêu thụ tại Việt Nam.

Ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam – cho biết, qua kinh nghiệm triển khai xăng sinh học E5, các cơ quan quản lý đang xem xét phương án ngừng bán xăng khoáng RON 95-III, loại nhiên liệu hiện đang chiếm thị phần lớn. Việc thay thế bằng xăng sinh học E10 (chứa 10% ethanol) được đánh giá là phù hợp với xu hướng phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Theo quy định hiện hành, Nhà nước chỉ quản lý các mặt hàng xăng dầu phục vụ đại chúng với tiêu chuẩn khí thải mức 2 hoặc 3. Đối với các dòng xăng cao cấp hơn như RON 95-V, quyền quyết định kinh doanh sẽ thuộc về các doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số nguồn tin trong ngành cho biết, kế hoạch triển khai E10 quy mô lớn sẽ đi kèm với việc loại bỏ toàn bộ xăng khoáng – kể cả dòng cao cấp – để tối ưu hóa vận hành, hạ tầng pha chế và hệ thống trụ bơm tại các trạm xăng.

Đại diện một doanh nghiệp đầu mối phân tích: “Việc duy trì song song quá nhiều loại xăng sẽ gây khó khăn cho logistics, thiết kế hệ thống bơm và cả hoạt động phối trộn nhiên liệu. Do đó, việc chuyển hẳn sang E10 là lựa chọn tối ưu cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.”

Từ ngày 1-8, nhiều trạm xăng thuộc Petrolimex và PVOIL tại Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng đã bắt đầu thí điểm bán xăng E10. Theo bảng giá hiện hành, mỗi lít E10 rẻ hơn khoảng 240 đồng so với xăng khoáng RON 95-III. Tuy nhiên, phản ứng của thị trường vẫn khá dè dặt. Không ít người tiêu dùng vẫn ưu tiên chọn RON 95-V, đặc biệt là chủ xe ô tô hoặc xe máy phân khối lớn, vì còn lo ngại về chất lượng và tác động lâu dài của xăng sinh học đến động cơ.

Anh Minh Việt (trú tại Hà Nội) chia sẻ: “Tôi vẫn dùng RON 95-V vì muốn theo dõi thêm thông tin về sự tương thích giữa E10 và động cơ xe phân khối lớn. Chưa có nhiều người xung quanh tôi chuyển sang xăng sinh học.”

Tình hình tại TP HCM cũng tương tự, nhiều trụ bơm E10 cho thấy lượng người sử dụng còn hạn chế. Người tiêu dùng chủ yếu lựa chọn xăng sinh học cho các dòng xe đời mới, đã được thiết kế để tương thích với loại nhiên liệu này.

Trong bối cảnh xu thế sử dụng nhiên liệu sạch ngày càng rõ rệt, việc thay thế hoàn toàn xăng khoáng bằng E10 là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để việc chuyển đổi diễn ra thuận lợi, cơ quan chức năng và doanh nghiệp cần tăng cường truyền thông, minh bạch thông tin kỹ thuật, đảm bảo chất lượng nhiên liệu và xây dựng lộ trình chuyển đổi phù hợp với tâm lý người tiêu dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LUẬT SƯ NGUYỄN THỊ KIM OANH: NGƯỜI TRUYỀN LỬA TÍN – LAN TỎA NIỀM TIN

Là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Luật Nguyễn (Luật Nguyễn Corp) và người sáng lập Cộng đồng Doanh nhân Tâm Giao (TGEC), bà không chỉ là một luật sư tài năng mà còn là một nhà lãnh đạo, một người kết nối, và một tấm gương sáng về sự cống hiến và trách nhiệm. Với triết lý sống “Trao chữ tín...

DỊCH VỤ LUẬT NGUYỄN
Thăm dò ý kiến

Bạn tìm thấy chúng tôi từ đâu ?

BANNER DOC
BANNER DOC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây