Trước bối cảnh Hà Nội sắp cấm xe máy dùng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực vành đai 1, và TP.HCM bắt đầu chuyển đổi sang xe điện với nhóm xe buýt, shipper và tài xế công nghệ, nhu cầu về trạm sạc và trạm đổi pin ngày càng cấp thiết.
Bắt tay chiến lược giữa Việt Nam và Trung Quốc
Rabbit EVC – một doanh nghiệp Việt Nam chuyên xây dựng hạ tầng sạc xe điện – đã chính thức công bố hợp tác với Tianneng Group, một trong những tập đoàn sản xuất pin Lithium lớn của Trung Quốc. Theo thỏa thuận, Tianneng chịu trách nhiệm cung cấp pin đạt chuẩn quốc tế, còn Rabbit EVC đảm nhận việc xây dựng, vận hành trạm và phát triển hệ thống quản lý – thanh toán thông minh thông qua ứng dụng di động riêng.

Ông Li MingJun – Chủ tịch kiêm CEO mảng kinh doanh quốc tế của Tianneng – cho biết Việt Nam là thị trường chiến lược trong kế hoạch mở rộng năng lượng xanh tại Đông Nam Á. Từ tháng 8-2024, Tianneng đã có mặt tại Việt Nam với nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại TP. Vinh (Nghệ An), góp phần hiện thực hóa chiến lược sản xuất nội địa hóa.
Hiện Việt Nam có khoảng 45 triệu xe máy chạy xăng, vừa là thách thức vừa là cơ hội trong lộ trình chuyển đổi xanh. Tianneng kỳ vọng góp phần thúc đẩy hệ thống giao thông sử dụng năng lượng tái tạo thông minh, hiệu quả hơn.
Phát triển hệ sinh thái đổi pin thông minh
Theo kế hoạch, các trạm đổi pin do Rabbit EVC xây dựng sẽ được bố trí tại các địa điểm đông người như bãi giữ xe công cộng, siêu thị tiện lợi, chung cư, trạm trung chuyển… Người dùng có thể định vị trạm gần nhất, kiểm tra pin, đổi pin và thanh toán chỉ qua vài thao tác trên ứng dụng Rabbit EVC.
Hệ thống thanh toán sẽ hỗ trợ đa dạng: ví điện tử, quét QR, thẻ ngân hàng… Đại diện Rabbit EVC khẳng định họ hướng đến việc tạo dựng một trải nghiệm sử dụng thuận tiện và tiết kiệm cho người dùng, đặc biệt là nhóm shipper, tài xế công nghệ – những người phụ thuộc nhiều vào phương tiện di chuyển hàng ngày.
Hướng tới mạng lưới phủ sóng toàn quốc
Bộ Công Thương hiện cũng đang nghiên cứu chính sách giá điện riêng cho xe điện nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đồng thời, nhiều hãng xe điện lớn như BYD, Geely, Omoda&Jaecoo… cũng đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam, tạo nên một chuỗi sản xuất và hạ tầng điện hóa khép kín.
Trong vai trò đầu mối kết nối giữa người dùng cuối và nhà sản xuất pin, Rabbit EVC được kỳ vọng là nhân tố thúc đẩy phát triển hệ sinh thái xe điện tại Việt Nam.
Dự kiến, trong 5 năm tới, mạng lưới trạm đổi pin sẽ được mở rộng trên toàn quốc, phục vụ đa dạng phương tiện từ xe cá nhân đến xe giao hàng. Các loại pin do Tianneng cung cấp sẽ có khả năng sạc nhanh, tuổi thọ cao, dễ tái chế và tương thích với nhiều dòng xe phổ biến, góp phần thúc đẩy xu hướng sử dụng xe điện bền vững tại Việt Nam.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nền tảng khác biệt: Từ môi trường quốc tế đến đam mê pháp luật Không đi theo con đường truyền thống, Minh Quân đã được tiếp xúc với môi trường học tập quốc tế từ nhỏ tại trường Quốc tế Á Châu (AIS). Điều này không chỉ giúp Quân trau dồi khả năng tiếng Anh một cách vượt trội mà còn hình...
Thông tư 200/2024: Hướng đi đột phá cho Kế toán Việt Nam – Tăng quyền tự chủ, tiệm cận Chuẩn mực Quốc tế
Tăng Gấp Đôi Mức Phạt Vi phạm Liên quan đến Thẻ Căn cước
Đề xuất Niêm phong Tang vật Vi phạm Hành chính: Hướng dẫn chi tiết Quy trình Bảo quản
Đề xuất tăng ngưỡng kê khai tài sản chống tham nhũng lên 1 tỉ đồng
NHNN Quyết Liệt "Ra Tay" Kiểm Soát Thị Trường Đôla "Chợ Đen" Trước Mức Chênh Lệch Kỷ Lục
Cập nhật địa chỉ trụ sở Công an cấp xã tại TPHCM sau sáp nhập
Thông tư 40/2021 :Quy định về nghĩa vụ thuế đối với hộ kinh doanh
Địa chỉ 19 Tòa án nhân dân (TAND) khu vực TP.HCM sau sáp nhập
Hóa đơn GTGT xuất cho khách cá nhân có bắt buộc ghi CCCD?
Ngân 98 và lời khai trong vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả