Theo báo cáo mới nhất từ YouNet ECI – đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường TMĐT, tổng giá trị giao dịch (GMV) của bốn nền tảng lớn nhất gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã chạm mốc 222.100 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng đáng kể, vượt xa tốc độ tăng trưởng 9,3% của toàn ngành bán lẻ trong cùng thời điểm, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.
Đáng chú ý, TikTok Shop là cái tên ghi nhận tốc độ phát triển vượt trội nhất, với mức tăng trưởng GMV lên đến 148% – cao hơn nhiều so với mức tăng cả năm 2024 là 99%. Sự bứt phá này đã giúp nền tảng vươn lên chiếm 42% thị phần, áp sát Shopee, hiện giữ 55%.

Không chỉ tăng trưởng về doanh thu, TikTok Shop còn vượt mặt Shopee về số lượng nhà bán nội địa có phát sinh doanh thu trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, TikTok Shop ghi nhận hơn 266.000 nhà bán, tăng 96% so với cùng kỳ, trong khi Shopee chỉ ghi nhận 209.000 nhà bán trong nước.
Tuy nhiên, Shopee vẫn duy trì thế mạnh ở các phân khúc trung và cao cấp nhờ uy tín thương hiệu và nhóm khách hàng trung thành. Các gian hàng có doanh thu cao nhất trên Shopee vẫn thuộc về các thương hiệu lớn trong lĩnh vực điện tử như Apple Flagship Store, Viettel Store hay ShopDunk.
Ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc YouNet ECI – nhận định, thành công của TikTok Shop đến từ việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng tiết kiệm và thói quen mua hàng bốc đồng của người dùng trẻ. Nền tảng này nổi bật với các sản phẩm giá rẻ, dễ tiếp cận và thân thiện với nhóm Gen Z.
Ông Lâm chỉ ra: “TikTok Shop đang dẫn đầu về thị phần ở nhiều ngành hàng gần gũi với giới trẻ như thời trang (chiếm 54% thị phần), mỹ phẩm (50%) và thực phẩm – đồ uống (44%). Các ngành hàng này cũng có mức tăng trưởng rất cao, lần lượt là 123%, 191% và 167%.”
Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh rằng người tiêu dùng Việt ngày càng khắt khe hơn về chất lượng và trải nghiệm dịch vụ khi mua sắm online. “Sự cạnh tranh trong thương mại điện tử giờ đây không còn là cuộc chơi khuyến mãi. Doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài cần đầu tư nghiêm túc vào thương hiệu, dịch vụ hậu mãi và chiến lược tài chính bài bản”, ông cảnh báo.
Cục diện TMĐT Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng với sự vươn lên mạnh mẽ của TikTok Shop. Tuy nhiên, cuộc đua với Shopee vẫn còn nhiều thử thách phía trước khi lòng tin và chất lượng dịch vụ đang là yếu tố then chốt để giữ chân người tiêu dùng trong thời đại số
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong hành trình hơn 25 năm phát triển của Luật Nguyễn, bên cạnh những bước tiến mạnh mẽ và thành tựu đáng tự hào, không thể không nhắc đến những con người đã đặt nền móng và gắn bó trọn vẹn với sự nghiệp chung. Luật sư Trần Đình Phúc là một trong số ấy. 1. Người đồng hành từ những ngày đầu...
Thông tư 200/2024: Hướng đi đột phá cho Kế toán Việt Nam – Tăng quyền tự chủ, tiệm cận Chuẩn mực Quốc tế
Tăng Gấp Đôi Mức Phạt Vi phạm Liên quan đến Thẻ Căn cước
Đề xuất Niêm phong Tang vật Vi phạm Hành chính: Hướng dẫn chi tiết Quy trình Bảo quản
Đề xuất tăng ngưỡng kê khai tài sản chống tham nhũng lên 1 tỉ đồng
NHNN Quyết Liệt "Ra Tay" Kiểm Soát Thị Trường Đôla "Chợ Đen" Trước Mức Chênh Lệch Kỷ Lục
Cập nhật địa chỉ trụ sở Công an cấp xã tại TPHCM sau sáp nhập
Thông tư 40/2021 :Quy định về nghĩa vụ thuế đối với hộ kinh doanh
Địa chỉ 19 Tòa án nhân dân (TAND) khu vực TP.HCM sau sáp nhập
Hóa đơn GTGT xuất cho khách cá nhân có bắt buộc ghi CCCD?
Ngân 98 và lời khai trong vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả