Theo chỉ đạo, việc dừng xe để kiểm soát phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu:
Sử dụng thiết bị ghi hình: Cán bộ CSGT bắt buộc phải mang camera cá nhân (camera body) hoặc bố trí thiết bị ghi hình để ghi lại toàn bộ quá trình kiểm tra, xử lý. Dữ liệu phải được lưu trữ đúng quy định.
Có thông tin phản ánh vi phạm: Khi có tin báo, phản ánh gửi đến đường dây nóng hoặc lãnh đạo đơn vị.
Theo kế hoạch hoặc chuyên đề: Khi triển khai các đợt tổng kiểm soát, chuyên đề như xử lý xe chở quá tải, chở quá số người, kiểm tra nồng độ cồn, ma túy.
Theo tố giác từ tổ chức, cá nhân: Khi có thông tin về hành vi phạm pháp hoặc vi phạm an toàn giao thông.
Đối với lực lượng CSGT làm nhiệm vụ điều tiết tại các giao lộ, chỉ được phép hướng dẫn, phân luồng và đảm bảo giao thông thông suốt. Không được dừng xe để kiểm tra, xử lý vi phạm trong thời gian cao điểm.
Sau giờ cao điểm, các tổ này sẽ tuần tra trên tuyến, ghi nhận vi phạm và thực hiện xử phạt “nguội”. Nếu tình hình giao thông tại khu vực phức tạp, lực lượng riêng sẽ được bố trí để xử lý trực tiếp.
Trong thời gian tới, Cục CSGT và các Phòng CSGT địa phương sẽ công bố rộng rãi các quy định mới liên quan đến việc dừng xe, bố trí lực lượng và sử dụng camera giám sát để người dân nắm rõ. Các tuyến cao tốc sẽ được ưu tiên triển khai trước.
Đáng chú ý, từ đầu năm 2026, mọi hành vi vi phạm trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nếu không được phát hiện trực tiếp qua thiết bị nghiệp vụ hoặc camera thì trước khi xử phạt bắt buộc phải có hình ảnh, dữ liệu điện tử làm căn cứ.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong đội ngũ luật sư kỳ cựu của Luật Nguyễn, có những người đã gắn bó từ thuở mới chập chững vào nghề, mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga là một trong số đó. Từ một cô sinh viên luật thực tập cho đến một luật sư chính thức, chị đã có hơn...