Đơn vị đề xuất khẳng định đã nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn và đăng ký sở hữu trí tuệ cho sáng chế này.
Loại pin sử dụng: Pin natri – ion, được giới thiệu là an toàn, không cháy nổ và chịu được va đập.
Thời gian chuyển đổi: Chỉ mất khoảng 15 phút.
Giá thành ước tính: 8 triệu đồng (nếu sản xuất số lượng lớn).
Hiện trạng: Sản phẩm đã chạy thử nghiệm, hoàn thành và chỉ còn chờ hành lang pháp lý để thương mại hóa.

Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến trái chiều, mặc dù được Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM Lê Trung Tính ủng hộ vì tính tận dụng và phù hợp với mục tiêu giảm phát thải.
| Chuyên gia | Quan điểm và Thách thức |
| Ông Nguyễn Minh Châu (Chuyên gia ô tô, xe máy) | Khó khăn lớn: Chưa có hành lang pháp lý và tiêu chuẩn an toàn. Hoán cải đòi hỏi thay thế nhiều chi tiết do kết cấu và hệ thống điều khiển của xe xăng và xe điện khác nhau (vị trí pin, hộp điều khiển). Nếu thực hiện bởi đơn vị kém năng lực, nguy cơ cháy nổ và mất an toàn rất cao. Cần nghiên cứu kỹ lưỡng, lấy ý kiến nhà sản xuất. |
| Trung tâm Đăng kiểm (Đại diện) | Thủ tục phức tạp: Việc thay thế động cơ cho xe máy sẽ liên quan đến nhiều thủ tục nghiệm thu, cấp giấy phép, đăng ký xe mới, tương tự quy trình phức tạp của ô tô. Quy trình phải chặt chẽ nhưng gọn nhẹ mới mong được người dân ủng hộ. |
| Ông Nguyễn Minh Đồng (Chuyên gia ô tô, xe máy) | Không khả thi về kinh tế: Chi phí cho pin rất cao. Người dân có thể sắm luôn xe điện mới thay vì mua bộ chuyển đổi. Việc gắn pin an toàn lên xe xăng rất phức tạp, cần thiết kế kỹ thuật rõ ràng và quy trình kiểm nghiệm chặt chẽ. |
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết đã nhận được văn bản của Sở Xây dựng TP.HCM và đang nghiên cứu.
Đối với xe máy: Hiện tại, chưa có quy định cụ thể về việc cải tạo/hoán cải mô tô, xe gắn máy chạy xăng sang động cơ điện. Mọi hoạt động thử nghiệm, đánh giá đang thiếu hành lang pháp lý để triển khai chính thức.
Đối với ô tô (Bước mở đường): Cục Đăng kiểm đang dự thảo thông tư cho phép chuyển đổi xe xăng/dầu sang động cơ điện. Yêu cầu là công suất động cơ mới phải nằm trong khoảng 90%-120% so với động cơ gốc, và hệ thống điện phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật.
Đề xuất này là một hướng đi tích cực nhưng cần phải có quy trình hoán cải chuẩn hóa, cơ sở pháp lý rõ ràng để đảm bảo an toàn kỹ thuật và nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ người dân.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong đội ngũ luật sư kỳ cựu của Luật Nguyễn, có những người đã gắn bó từ thuở mới chập chững vào nghề, mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga là một trong số đó. Từ một cô sinh viên luật thực tập cho đến một luật sư chính thức, chị đã có hơn...
Thông tư 200/2024: Hướng đi đột phá cho Kế toán Việt Nam – Tăng quyền tự chủ, tiệm cận Chuẩn mực Quốc tế
Tăng Gấp Đôi Mức Phạt Vi phạm Liên quan đến Thẻ Căn cước
Đề xuất Niêm phong Tang vật Vi phạm Hành chính: Hướng dẫn chi tiết Quy trình Bảo quản
Đề xuất tăng ngưỡng kê khai tài sản chống tham nhũng lên 1 tỉ đồng
NHNN Quyết Liệt "Ra Tay" Kiểm Soát Thị Trường Đôla "Chợ Đen" Trước Mức Chênh Lệch Kỷ Lục
Cập nhật địa chỉ trụ sở Công an cấp xã tại TPHCM sau sáp nhập
Thông tư 40/2021 :Quy định về nghĩa vụ thuế đối với hộ kinh doanh
Địa chỉ 19 Tòa án nhân dân (TAND) khu vực TP.HCM sau sáp nhập
Hóa đơn GTGT xuất cho khách cá nhân có bắt buộc ghi CCCD?
Ngân 98 và lời khai trong vụ án sản xuất, buôn bán thực phẩm giả