Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã công bố kế hoạch tuyển bổ sung cho 37 trường THPT khu vực I. Danh sách cho thấy sự chênh lệch lớn giữa các trường: Có trường thuộc nhóm top đầu, có trường điểm chuẩn ở mức rất thấp, trường thiếu vài chục học sinh, trường khác thiếu tới hơn 200 em.
Nguyên nhân đến từ nhiều phía. Một số học sinh dù trúng tuyển nhưng không nhập học vì lựa chọn đi du học, chuyển sang trường tư, hoặc đơn giản chỉ đăng ký thi như một trải nghiệm. Ngoài ra, nhiều em đậu vào trường quá xa nơi cư trú nên không thể theo học. Điều này dẫn đến tình trạng dư chỉ tiêu nhưng vẫn không tuyển đủ học sinh.
Dù được đánh giá là một chính sách có tính nhân văn, giúp học sinh có thêm cơ hội vào trường công lập, nhưng quy định xét tuyển lại khá khắt khe. Cụ thể, học sinh phải không đậu cả ba nguyện vọng ban đầu và đồng thời phải có tổng điểm thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ, cộng điểm ưu tiên nếu có) bằng hoặc cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 của trường mà các em muốn đăng ký xét bổ sung.
Chính vì vậy, ngay cả những trường danh tiếng như THPT Phú Nhuận, Nguyễn Thượng Hiền hay Lê Quý Đôn, dù còn thiếu chỉ tiêu nhưng không có học sinh nào đủ điều kiện để được xét tuyển bổ sung.
Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ học sinh trúng tuyển bổ sung còn thấp. Năm học 2023-2024, chỉ có hơn 1.000 em được tuyển bổ sung trong khi chỉ tiêu lên đến gần 4.000 – tỷ lệ chỉ đạt 25%. Năm học sau đó, tình hình có cải thiện, nhưng vẫn chỉ đạt hơn 63%, tức còn gần 800 chỉ tiêu chưa được lấp đầy.
Điều này cho thấy, tuyển sinh bổ sung chỉ là giải pháp tình thế, chưa thể giải quyết tận gốc vấn đề thiếu hụt học sinh ở một số trường công lập – đặc biệt là những trường được nhiều phụ huynh kỳ vọng.
Để cải thiện tình hình, nhiều ý kiến cho rằng Sở GD&ĐT TP.HCM cần triển khai các biện pháp đồng bộ. Trước tiên là đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn nguyện vọng phù hợp với học lực và điều kiện di chuyển, tránh tình trạng bỏ học sau khi trúng tuyển.
Ngoài ra, cần siết chặt việc thí sinh từ các trường tư đăng ký thi tuyển chỉ để thử sức mà không có ý định học thật, khiến cơ hội của học sinh khác bị ảnh hưởng.
Một giải pháp khác là cho phép các trường tuyển vượt chỉ tiêu trong một giới hạn nhất định, nhằm bù đắp cho số học sinh có thể bỏ học hoặc không xác nhận nhập học sau khi trúng tuyển.
TP.HCM hiện là địa phương có quy mô học sinh lớp 10 lớn nhất cả nước. Trong bối cảnh năm học mới đang đến gần, kỳ vọng đặt ra là một kỳ thi vào lớp 10 được tổ chức chặt chẽ, minh bạch và sát thực tế hơn, đảm bảo quyền lợi cho học sinh, đồng thời giúp các trường công lập ổn định công tác tuyển sinh ngay từ đầu, giảm thiểu sự lệch pha giữa chỉ tiêu và thực tế nhập học
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Luật Nguyễn (Luật Nguyễn Corp) và người sáng lập Cộng đồng Doanh nhân Tâm Giao (TGEC), bà không chỉ là một luật sư tài năng mà còn là một nhà lãnh đạo, một người kết nối, và một tấm gương sáng về sự cống hiến và trách nhiệm. Với triết lý sống “Trao chữ tín...