Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM vừa gửi UBND TP báo cáo tổng hợp ý kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp và thành viên trong hệ sinh thái xe điện về chương trình giao thông xanh. Hầu hết đều đồng tình rằng việc kiểm soát khí thải và chuyển đổi xanh là cần thiết, phù hợp xu thế toàn cầu.
Các đề xuất nhấn mạnh lộ trình nên có trọng tâm và ưu tiên, ví dụ: điện hóa xe buýt công cộng trước 2030, triển khai vùng phát thải thấp ở Côn Đảo và Cần Giờ, chuyển đổi toàn bộ xe hai bánh của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện. Đồng thời, cần chính sách hỗ trợ nhóm thu nhập thấp và phát triển hạ tầng sạc đồng bộ.
Doanh nghiệp vận tải, giao hàng, sản xuất hạ tầng sạc và xử lý pin đều cam kết đồng hành, nhưng mong muốn thành phố có cơ chế ưu đãi, hỗ trợ đầu tư nhà máy và cung cấp điện ổn định.
Tuy vậy, các bên cũng chỉ ra nhiều thách thức: chi phí mua xe điện cao, tài xế khó tiếp cận vốn vay; hạ tầng sạc tập trung chủ yếu ở trung tâm, thiếu tại ngoại thành; quãng đường mỗi lần sạc (100-120 km) chưa đáp ứng nhu cầu chạy liên tục 8-12 tiếng/ngày của tài xế; nguy cơ “xe điện nhưng điện không sạch” nếu nguồn điện vẫn từ nhiên liệu hóa thạch; vấn đề xử lý pin hỏng và tái chế pin chưa được giải quyết triệt để.
Viện Nghiên cứu phát triển kiến nghị UBND TP giao Sở Xây dựng đẩy nhanh thực hiện đề án kiểm soát khí thải, chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang năng lượng xanh, xây dựng lộ trình phủ xanh giao thông ở vùng phát thải thấp, đồng thời khảo sát ý kiến tài xế để điều chỉnh chính sách phù hợp trước khi triển khai diện rộng
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
Từ những bước đi đầu tiên, Luật Nguyễn đã không ngừng nỗ lực để trở thành một trong những đơn vị tư vấn pháp lý hàng đầu tại Việt Nam, mang đến các giải pháp toàn diện, chuyên nghiệp và đáng tin cậy cho hàng ngàn khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. LUẬT NGUYỄN - HÀNH TRÌNH XÂY DỰNG UY TÍN TỪ...