Tuy nhiên, nhiều ý kiến phản đối vì khoảng cách Long Thành – trung tâm TP.HCM 45 km, thời gian di chuyển thực tế có thể tới 3–4 giờ khi kẹt xe. Các tuyến kết nối chính như cao tốc mở rộng, Vành đai 3–4, đường sắt Long Thành – Thủ Thiêm, metro… chưa hoàn thiện, dự kiến sau 2030 mới đồng bộ.
Các hãng hàng không lo tăng chi phí, khó điều phối đội tàu bay, nhất là khi 90% là máy bay thân hẹp dùng cho cả nội địa lẫn quốc tế. Bamboo Airways và Vietnam Airlines đều đề nghị lộ trình chuyển đổi từng bước, giữ lại một số đường bay quốc tế ngắn tại Tân Sơn Nhất để thuận tiện nối chuyến. Họ viện dẫn kinh nghiệm thất bại của Bangkok khi dồn hết quốc tế ra sân bay mới, sau đó phải mở lại sân bay cũ, hay Tokyo và Seoul vẫn duy trì sân bay gần trung tâm cho các chuyến bay ngắn và khách công vụ.
Chuyên gia cảnh báo, nếu mất cửa ngõ quốc tế, TP.HCM sẽ suy giảm vị thế trung chuyển, thiệt hại kinh tế đáng kể. Với 15 triệu khách quốc tế/năm đến TP, chênh lệch thời gian và chi phí di chuyển từ Long Thành so với Tân Sơn Nhất có thể gây tổn thất hàng trăm triệu USD mỗi năm do giảm chi tiêu du lịch, dịch vụ và thất thu thuế. Long Thành nên đóng vai trò giảm tải và mở rộng mạng bay quốc tế mới, còn Tân Sơn Nhất vẫn cần duy trì các đường bay thẳng quốc tế quan trọng để giữ lợi thế kinh tế và thu hút khách giá trị cao.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Trong đội ngũ luật sư kỳ cựu của Luật Nguyễn, có những người đã gắn bó từ thuở mới chập chững vào nghề, mang theo bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và khát khao cống hiến. Luật sư Nguyễn Thị Hồng Nga là một trong số đó. Từ một cô sinh viên luật thực tập cho đến một luật sư chính thức, chị đã có hơn...