TikTok Shop tăng tốc, rút ngắn khoảng cách với Shopee

Thứ hai - 28/07/2025 16:44
Chỉ trong nửa đầu năm 2025, TikTok Shop đã tăng trưởng ấn tượng, nâng thị phần từ 32,5% lên 42%, qua đó thu hẹp đáng kể khoảng cách với Shopee – nền tảng đang chiếm lĩnh vị trí số một trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất từ YouNet ECI – đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường TMĐT, tổng giá trị giao dịch (GMV) của bốn nền tảng lớn nhất gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã chạm mốc 222.100 tỉ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng đáng kể, vượt xa tốc độ tăng trưởng 9,3% của toàn ngành bán lẻ trong cùng thời điểm, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê.

Đáng chú ý, TikTok Shop là cái tên ghi nhận tốc độ phát triển vượt trội nhất, với mức tăng trưởng GMV lên đến 148% – cao hơn nhiều so với mức tăng cả năm 2024 là 99%. Sự bứt phá này đã giúp nền tảng vươn lên chiếm 42% thị phần, áp sát Shopee, hiện giữ 55%.

Không chỉ tăng trưởng về doanh thu, TikTok Shop còn vượt mặt Shopee về số lượng nhà bán nội địa có phát sinh doanh thu trong 6 tháng đầu năm. Cụ thể, TikTok Shop ghi nhận hơn 266.000 nhà bán, tăng 96% so với cùng kỳ, trong khi Shopee chỉ ghi nhận 209.000 nhà bán trong nước.

Tuy nhiên, Shopee vẫn duy trì thế mạnh ở các phân khúc trung và cao cấp nhờ uy tín thương hiệu và nhóm khách hàng trung thành. Các gian hàng có doanh thu cao nhất trên Shopee vẫn thuộc về các thương hiệu lớn trong lĩnh vực điện tử như Apple Flagship Store, Viettel Store hay ShopDunk.

Ông Nguyễn Phương Lâm – Giám đốc YouNet ECI – nhận định, thành công của TikTok Shop đến từ việc nắm bắt xu hướng tiêu dùng tiết kiệm và thói quen mua hàng bốc đồng của người dùng trẻ. Nền tảng này nổi bật với các sản phẩm giá rẻ, dễ tiếp cận và thân thiện với nhóm Gen Z.

Ông Lâm chỉ ra: “TikTok Shop đang dẫn đầu về thị phần ở nhiều ngành hàng gần gũi với giới trẻ như thời trang (chiếm 54% thị phần), mỹ phẩm (50%) và thực phẩm – đồ uống (44%). Các ngành hàng này cũng có mức tăng trưởng rất cao, lần lượt là 123%, 191% và 167%.”

Dù vậy, ông cũng nhấn mạnh rằng người tiêu dùng Việt ngày càng khắt khe hơn về chất lượng và trải nghiệm dịch vụ khi mua sắm online. “Sự cạnh tranh trong thương mại điện tử giờ đây không còn là cuộc chơi khuyến mãi. Doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài cần đầu tư nghiêm túc vào thương hiệu, dịch vụ hậu mãi và chiến lược tài chính bài bản”, ông cảnh báo.

Cục diện TMĐT Việt Nam đang thay đổi nhanh chóng với sự vươn lên mạnh mẽ của TikTok Shop. Tuy nhiên, cuộc đua với Shopee vẫn còn nhiều thử thách phía trước khi lòng tin và chất lượng dịch vụ đang là yếu tố then chốt để giữ chân người tiêu dùng trong thời đại số

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Nguyễn Thị Kim Hường: Người thầm lặng kiến tạo giá trị, vững bước cùng Luật Nguyễn

Trong bất kỳ tổ chức nào, bên cạnh những người trực tiếp "ra trận" tạo nên doanh thu, còn có những "kiến trúc sư thầm lặng" xây dựng nên nền móng vững chắc. Tại Luật Nguyễn, người ta thường nhắc đến những luật sư dày dạn kinh nghiệm, nhưng ít ai biết về Nguyễn Thị Kim Hường – một trong những...

DỊCH VỤ LUẬT NGUYỄN
Thăm dò ý kiến

Bạn tìm thấy chúng tôi từ đâu ?

BANNER DOC
BANNER DOC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây