Nguyên nhân chính là các địa phương chưa giao đủ chỉ tiêu biên chế theo định mức, cắt giảm 10% biên chế sự nghiệp một cách cơ học, dân số tăng cơ học làm quy mô học sinh tăng nhanh, và yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 khiến một số môn mới như tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật thiếu giáo viên. Quy định về chuẩn đào tạo cũng khiến khó tuyển người ở một số môn.
Bộ GD-ĐT định hướng giao thẩm quyền tuyển dụng và điều động giáo viên về Sở GD-ĐT thay vì cấp huyện hoặc xã để giảm tình trạng phân mảnh, giúp điều phối nhân sự giữa các địa bàn. Khi tập trung về 34 đầu mối cấp tỉnh, mỗi ứng viên có thể đăng ký nhiều nguyện vọng trong cùng kỳ tuyển dụng, nâng khả năng phân bổ hợp lý.
Một số địa phương như Nghệ An, Quảng Trị đã áp dụng cơ chế này và đạt hiệu quả. Dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Nhà giáo còn đề xuất kỳ thi tuyển dụng 2 vòng: vòng 1 do Bộ hoặc cụm sở GD-ĐT tổ chức, vòng 2 do từng sở tổ chức với tiêu chí sát đặc thù vùng miền, chú trọng kỹ năng sư phạm.
TP.HCM sẽ tuyển giáo viên qua xét tuyển 2 vòng, ưu tiên bổ sung cho các môn thiếu nhiều như âm nhạc, mỹ thuật, tin học, tiếng Anh, giáo dục thể chất, lịch sử, ngữ văn, toán. Đồng thời, sở sẽ điều chuyển giáo viên giữa các trường để xử lý thiếu thừa cục bộ và khuyến khích giáo viên trẻ về vùng khó.
Trong khi chờ tuyển dụng chính thức, nhiều địa phương tạm thời hợp đồng giáo viên, điều động, biệt phái hoặc bố trí dạy liên trường, liên cấp. Bộ GD-ĐT cũng đề xuất cho phép tuyển giáo viên chưa đạt chuẩn nhưng đang học nâng chuẩn đến năm 2030, sau đó sẽ chấm dứt cơ chế này.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Cô Cindy Lê hiện đảm nhiệm vai trò Giám đốc Phát triển Chiến lược Quốc tế tại Công ty Luật Nguyễn, một vị trí mang tính then chốt trong việc dẫn dắt các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô và vị thế trên thị trường toàn cầu. Với tư duy chiến lược sắc sảo, kinh nghiệm thực chiến đa ngành, và khả...